Manny Pacquiao - từ đường phố đến võ đài

Manny Pacquiao - từ đường phố đến võ đài

Cậu bé Manny

Manny tên thật là Emmanuel Dapidran Pacquiao, sinh ngày 17/12/1978 tại Kibawe, một vùng nổi tiếng về nghèo khó và bạo lực của tỉnh Midanao, Phillipines. Là người con thứ 4 trong gia đình 6 anh chị em, ba mẹ lại ly hôn khi cậu mới học lớp 6, từ nhỏ cậu bé Manny đã rất tự lập và khôn khéo. Sau khi phát hiện chú chó cưng bị ba mình giết mất và bởi vì phải bỏ học năm 14 tuổi do nghèo khó, cậu đã quyết tâm bỏ nhà ra đi và lên tàu đến Manila hy vọng có thể bắt đầu sự nghiệp đấm bốc chuyên nghiệp.

Manny vào được đội tuyển boxing nghiệp dư quốc gia Phillipines và đã đấu 64 trận trước khi bắt đầu sự nghiệp boxing chuyên nghiệp. Năm cậu 16 tuổi vào ngày 22/01/1995, lần đầu tiên được bước lên sàn đấu chuyên nghiệp, Manny đã thắng trọn 4 vòng trước đối thủ Edmund Ignacio.

Vận động viên boxing chuyên nghiệp

Tháng 12/1998, Pacqiao hạ gục đối thủ Chatchai Sasakul từ Thái Lan giành giải World Boxing Council hạng ruồi - giải vô địch đầu tiên. Tiến lên hạng cân cao hơn, anh ghi điểm knock-out suốt 6 vòng liên tiếp trước Lehlo Ledwaba năm 2001 và giành được danh hiệu Internation Boxing Federation dành cho thiếu niên. Sau đó anh tiếp tục dành chức vô địch thế giới trong tổng cộng 8 hạng cân khác nhau.


thegioiboxing.com


Tháng 12/2008, ở hạng cân bán trung, Manny Pacquiao lại một lần nữa vô địch sau 8 trận toàn thắng trước đối thủ người Mỹ Oscar De La Hoya. Trận đấu mang lại 70$ từ người những người xem phải trả phí để xem các trận thi đấu - hình thức phát sóng của hầu hết các trận mà Manny tham gia.

Sau đó, anh hạ gục ngôi sao quyền anh người Anh Ricky Hatton năm 2009 bằng cú knock-out ở vòng 2 và đoạt chức vô địch giải The Ring thiếu niên ở hạng dưới bán trung. Tháng 11 cùng năm, sau 12 vòng đầu, một lần nữa Manny đã giàng chiến thắng ở giải World Boxing Organization và giữ vững danh hiệu vào giải dấu năm sau. 

Tuy nhiên, vào tháng 5/2009, tuyển thủ người Mỹ Timothy đã hạ Manny sau 12 vòng đấu với số điểm 115 - 113 sít sao. Hàng ngàn fan hâm mô đã theo dõi và màn thua của Manny bị cả người hâm mộ và giới phê bình cho rằng không công bằng và anh mới là người nên giành phần thắng.

Tháng 12 cùng năm, lại một lần nữa Manny bị bại trận. Sau 5 vòng, anh bị đòn knock-out của Juan Manuel Marquez đánh bại ở hạng cân bán trung. Anh chia sẻ "Tôi bị đấm bởi một cú đấm mà mình không hề nhìn thấy"



Những cú đá, chọc nhanh và tốc độ kinh ngạc của Manny Pacquiao là những thứ khiến fan đứng ngồi không yên cùng nụ cười hiền và sự duyên dáng của anh lại càng khiến công chúng yêu thích. Năm 2003, anh được bầu chọn là Người Philipines của năm, vượt qua cả Tổng thống Gloria Macapagal Aroyo và "Đấu sĩ của thập niên" vào những năm 2000 bởi Boxing Writers Association tại Mỹ.

Tháng 2/2015, trận chiến lịch sử giữa Manny Pacquiao và đấu sĩ bất bại Floyd Mayweather tại đấu trường MGM Grand Garden thu hút lượt người xem kỷ lục cả trực tiếp lẫn trên truyền hình. Mặc dù chấn thương vai phải vẫn hoành hành, Manny vẫn bắt kịp những đòn tấn công từ Floyd. Tuy nhiên, những cú đấm của anh trở nên kém hiệu quả và nhất quán đã khiến điểm của anh giảm xuống còn 57-6-2.

Sự nghiệp chính trị và giải trí

Năm 2007, Pacquiao lần đầu tham gia vào cuộc đua chính trị hướng tới vị trí trong Hội đồng Nhân dân Philippines nhưng thất bại trước Darlene Antonio-Custodio và quay lại làm võ sĩ quyền anh. Hai năm sau, Manny gia nhập phe Vận động Nhân dân và trở thành đại biểu cho quê hương Sarangani vào tháng 5/2010 và tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 sau đó 3 năm.


http://thegioiboxing.com/collections/gang-tay-boxing-mma-muay-thai-gloves


Bên cạnh boxing và chính trị, Manny Pacquiao còn thể hiện khả năng ca hát của mình bằng 2 album và những bản nhạc hợp tác khác. Anh cũng tham gia vài bộ phim và đóng vai chính trong loạt sitcom Show Me Da Manny từ năm 2009 đến 2011. Đầu năm 2015, Manny, bộ phim tài liệu về cuộc đời của chính anh được phát hành tại Mỹ.

Vợ của Manny Pacqiao, Jinkee, được bầu làm phó thị trưởng của Sarangani năm 2013. Họ có với nhau 5 đứa con tính tới thời điểm hiện tại.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Danh sách so sánh