10 TUYỆT CHIÊU BOXING CỦA FLOYD MAYWEATHER

10 TUYỆT CHIÊU BOXING CỦA FLOYD MAYWEATHER

Những chiến thuật trông có vẻ đơn giản đồng thời lại không hề giản đơn của chiến binh bất bại Floyd Mayweather sẽ được tổng hợp và phân tích kỹ càng qua bài viết sau, hãy cùng Thegioiboxing theo dõi nhé!



1. Chặn đòn bằng việc đưa cùi chỏ lên cao

Chiêu đầu tiên chính là giữ cùi chỏ trái trên cao khi tiếp cận đối phương ở cự li gần. Cách áp dụng chiến thuật này chính là đưa hông lên, đưa vai trái lên và cùi chỏ trái. Đưa hông lên giúp bạn dựa vào người đối thủ khiến họ dễ mất sức, sau đó khóa đòn tấn công từ tay phải của họ và tung cú đấm phải.

Chiêu này chỉ đạt kết quả nếu bạn ở cự li gần, ngoài ra nếu bạn đưa cùi chỏ lên và đồng thời hạ cánh tay xuống thấp sẽ giúp bạn dễ dàng chặn mọi đòn tấn công vào vùng giữa cơ thể.

2. Kéo đầu đối thủ

Floyd Mayweather thường ra chiêu này bằng cánh tay hoặc thỉnh thoảng chỉ đơn giản là dựa vào người đối phương và hạ họ bằng thân trên. Boxer Mosley từng nói sau trận đấu giữa 2 người rằng Floyd làm anh ta mất sức rất nhanh vì cứ tì người vào đầu anh ấy khiến cổ và vai nhanh mỏi.

Điều quan trọng cần chú ý chính là Floyd kéo đầu đối thủ xuống khi phòng thủ, ngay khi đánh hụt nhằm ngăn đối phương phản công.

3. Cuộn vai

Đây dường như là đặc trưng của Floyd, bạn có thể thấy anh ta dùng chiêu này hàng ngàn lần trong suốt những trận đấu trong sự nghiệp.

Thỉnh thoảng, Floyd cuộn vai tránh cú hook trái phản công từ đối thủ sau khi tung đòn bằng tay phải hoặc trong những lần khác thì anh xoay người né cú hook trái và quay lại phía sau vai phải. Như trong trận đấu với Mosley, Floyd cuộn vai trái và giữ cằm trên vai phải để khóa tay phải của đối phương, một chiêu kinh điển!



4. Giữ tay cao phòng thủ, đột ngột tung đòn

Giữ tay cao (vờ như) phòng thủ khiến đổi thủ lầm tưởng rằng Floyd đang yếu thế và họ sẽ bị kích thích để tấn công, sau đó anh sẽ bất ngờ tung cú jab. Tuy nhiên, với Floyd thì anh sẽ đánh khác một chút, cú jab này sẽ hơi giống một cú cào như chú mèo mà không thẳng như jab thông thường.


5. Cánh tay sát thủ

Nếu bạn xem những trận thi đấu của Floyd Mayweather, bạn sẽ nhận ra anh ta luôn ngã vào người đối phương sau mỗi cú đấm phải. Cụ thể là, Floyd đánh phải, tiến lên phía phải và dùng cánh tay nghiền nát đối thủ, bạn có thể xem kỹ hơn trong trận với Zab Judah hoặc Ricky Hatton. Ngoài ra, Floyd còn dùng cánh tay của mình đã kẹp cánh tay của đối phương, đặc biệt trong trận đấu với Mosley, anh đã dùng chiêu này ít nhất là 10-20 lần.


6. Lùi phản công

Đây đã từng là chiêu được Muhammad Ali rất hay dùng và cũng là chiêu ưa thích của Mayweather! Anh ta sẽ nghiêng người về trước để dụ đối thủ tung đòn, sau đó anh sẽ dễ dàng tránh được và phản công bằng tay phải. Floyd chỉ lùi phần đầu và thân trên, thân dưới vẫn giữ nguyên để bảo toàn khoảng cách với đấu thủ

Điểm khác biệt giữa Ali và Floyd trong chiêu này đó là Floyd chỉ thực hiện khi đang trong tư thế đứng yên còn Ali lại có thể vừa di chuyển vừa lùi đầu và thân trên rất điêu luyện.



7. Bảo vệ mở

Một điểm đáng ghi nhớ đó là nhử đối phương khiến họ nghĩ rằng bạn sẽ chỉ đứng đó và chặn những đòn tấn công của họ. Xem những lúc Floyd đưa cả 2 tay lên trông như thể toàn tâm toàn ý cho việc phòng thủ, đấy chính là mồi nhử đấy!

Chiến thuật bảo vệ mở hiệu quả vì 3 lý do sau:

1. Cơ hội đấm phản công tốt hơn: Khi khiến đấu thủ sập bẫy nghĩa là họ đã tung cú đấm vào không khí và bạn có lợi thế rất lớn khi đối thủ đang yếu thế nhất.

2. Duy trì sự linh hoạt: Bạn dễ dàng bảo toàn thăng bằng của mình trong khi di chuyển vì bạn không cần phải cứ tung đòn đánh liên tục. Nếu bạn muốn giữ sự thăng bằng theo cách cứ đứng yên, đối phương dễ dàng theo kịp và tấn công vào đầu vì đây là phần rất khó phòng thủ trọn vẹn.

3. Kiểm soát khoảng cách 

8. Chiêu đẩy

Sự thật là giữa đẩy và đấm thì đẩy dễ hơn nhiều và có 2 điểm trên cơ thể đối thủ mà bạn có thể áp dụng chiêu này:

1. Vùng đầu: là nơi kiểm soát toàn bộ cơ thể, khi đầu bị đè xuống thì cú đấm sẽ bị chúi xuống và ngược lại

2. Phần vai: lúc tốt nhất để đẩy vai đổi thủ chính là khi họ đang ngả người về sau, thay vì mạo hiểm tung cú jab nhanh gọn, hãy thuận thế đẩy ngã anh ta.

Dù nghe thì thật đơn giản nhưng đúng ra trong boxing sẽ là phạm luật nếu bạn đẩy đối thủ, nhưng thật ra có ai mà phân biệt được đấm và đẩy khi bạn cố biến nó giống như 1 cú đấm chậm và nhẹ, vậy nên nó mới được gọi là "chiêu" đấy!



9. Hook và đầu

Floyd Mayweather thường dùng chính đầu mình để thực hiện chiêu đẩy mà không cần nghiêng người, lỗi trầm trọng giúp đối thủ dễ dàng tung cú uppercut. Khi dùng đầu như vậy, đối phương sẽ phải hy sinh một tay để đẩy bạn ra, khi đó đòn hook vào người họ sẽ vô cùng hiệu quả.

Trong trường hợp khác ví dụ như khi Floyd đánh hụt, anh thường dùng đầu nếu không đủ cao để cánh tay có thể quật ngã đối thủ, hoặc khi không có khoảng hở, anh cũng dùng đầu để tạo chỗ trống cho đòn hook của mình. Chẳng những chiêu này được yếu thích bởi Mayweather mà những tên tuổi lớn khác như Bernard Hopkins và Timothy Bradley cũng hay áp dụng.

10. Check hook hay hook kiểu vỗ khi cận chiến

Có khi Floyd dùng cú hook trái mạnh mẽ nhưng cũng có nhiều lúc chỉ hook nhẹ như "vỗ" với tốc độ nhanh để chặn nhịp chuyển động của đối thủ và đưa họ về trạng thái phòng thủ. Sau đó Floyd di chuyển vòng quanh như người đấu bò và tung những cú đấm mạnh mẽ.


Tóm lại, Floyd Mayweather là một trong những boxer có kỹ thuật cận chiến điêu luyện nhất, nào bây giờ các bạn hãy xách găng lên và thực hành ngay 10 tuyệt chiêu trên nhé!



← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Danh sách so sánh