10 CÚ KNOCK-OUT KINH ĐIỂN TRONG LỊCH SỬ BOXING

10 CÚ KNOCK-OUT KINH ĐIỂN TRONG LỊCH SỬ BOXING

1. Manny Pacquiao vs Ricky Hatton (KO 2)


Ricky Hatton được biết đến với phong cách thi đấu dữ dội máu lửa và chỉ bị hạ gục một lần duy nhất bởi tay đấm đình đám và to con Floyd Mayweather Jr. Sau thất bại đó, anh trở lại với phong độ đỉnh cao và đánh bại người hùng không địch thủ Paul Malinaggi (25-1) sau khi nhận Floyd Mayweather Sr. (cha của người đã đánh bại anh) làm sư phụ.

Manny Pacquiao nổi tiềng với đòn southpaw nghich thần tốc, đươc xếp hạng tay đấm số 1 do tap chí Ring bình chọn sau khi đoạt hàng loạt chức vô địch ở các hạng cân khác nhau. Manny được xem là đối thủ cực kỳ khó chịu đối với Ricky người vốn to con hơn anh rất nhiều.

Chiến thắng thộc về Manny với tốc độ thần sầu và chiêu thức kỳ quặc khó lường đã khiến Ricky phải ăn đòn liên tục trong vòng đấu đầu tiên khiến anh ta gần như mất bình tĩnh. Đến hiệp đấu sau dù anh đã lấy lại phong độ và tung được nhiều cú đáng gờm nhưng sau khi bị Manny hạ một cú overhand trái hoàn hảo thì Ricky chính thức gục ngã chịu thua.

2. Kostya Tszyu vs Zab Judah (KO 2)



Siêu sao bất bại Mỹ Zab Judah đến sàn đấu với những phong hiệu siêu nhanh, siêu điêu luyện, tài năng, southpaw uy lực. 

Kostya Tszyu khá ấn tượng trong giới nghiệp dư với hơn 200 bàn thắng và chỉ 5 thất bại, giành huy chương đồng tại Seoul Olympic Games và đánh bại nhà vô địch Vernon Forrest tại Giải Vô địch Thế giới 1991 ở Sydney, Úc.

Vòng đấu đầu tiên Judah nhiều lần tung đòn uy lực nhưng Tszyu vẫn giữ bình tĩnh. Sang vòng 2, Tszyu đã quan sát đối thủ rất kỹ càng trước khi hạ cú right hand nhanh và hoàn hảo đến độ Judah bị hạ gục ngay lập tức, tuy đã cố đứng dậy 3 lần nữa nhưng cuối cùng Judah vẫn ngã xuống và trận đấu kết thúc mang về chiến thắng cho Tszyu - người vốn bị đánh giá thấp hơn.

3. Thomas Hearns vs Roberto Duran (KO 2)



Thomas Hear với hạng cân trung và chiều cao khủng và sải tay dài cùng tốc độ tay nhanh  và mạnh có tiếng từ tầm xa cho anh lợi thế cực lớn trừ phần cằm.

Roberto Duran lực lưỡng với cái cằm thép càn quét khắp các trận đấu của nhiều hàng cân khác nhau trong đó có chiến thắng vang dội trước huyền thoại hạng cân trung Marvin Hagler người mà thậm chí còn lực lưỡng hơn anh nhiều.

Vòng đấu đầu tràn đầy kịch tính khi cả hai đều tính toán chính xác và tung đòn đẹp mắt nhưng bất phân thắng bại cho đến khi Duran ăn đòn và ngã xuống, Hearns nhanh chóng chồm lên và đánh dồn dập tới khi Duran ngã quỵ lần thứ 2.

Duran đã ham muốn phục thù ngay khi mở màn vòng 2 nhưng rõ ràng anh vẫn chưa hồi phục, "Hitman" Hearns ra đòn liên hoàn trước khi hạ cú tay phải tuyệt vời vào mặt Duran và hạ gục "cằm thép" huyền thoại Roberto Duran.

4. Julian Jackson vs Herol Graham (KO 4)



Julian Jackson một trong những tay đấm mạnh mẽ nhất  đối đầu với Herol Graham, boxer southpaw phòng thủ lắt léo khó đoán từ nước Anh ở hạng cân trung giải đấu WBC.

Ba vòng đầu tiên Graham thi đấu xuất sắc tấn công nhiều lần đồng thời phòng thủ thành công trước những đòn knockout nổi tiếng của Jackson. Tới vòng 4 Graham vẫn tiệp tục xu thế tiến công vũ bão và dồn Jackson vào góc, tưởng chừng nắm chắc chiến thắng nhưng bị trúng ngay cú hook phải phản công từ đối thủ ngay vào cằm và kết thúc trận đấu với chiến thắng không tưởng cho Julian Jackson.


5. Buster Douglas vs Mike Tyson (KO 10)



Người sắt Mike Tyson đã quá đình đám và gần như cầm chắc chiến thắng khi đối đầu với đối thủ bị coi là không xứng tầm James Douglas, ngay cả trận đấu này cũng được xem là một trong những trận so găng chênh lệch nhất lịch sử quyền Anh hạng nặng.

Tyson không may đã mất đi người thầy tài ba Don King và cả người quản lý khiến anh ta không được rèn luyện như xưa trong khi đó Douglas ngược lại vừa trải qua đau buồn khi mất mẹ khiến anh tràn đầy động lực.

Tuy nhiên trong 8 vòng đấu đầu tiên, Tyson vẫn chứng minh uy lực của mình và hạ gục Douglas ở vòng thứ 8 nhưng Douglas đã đứng dậy và dùng lợi thế tầm tấn công dài 13 inch để phục thù. Điều không ai nghĩ đến đã xảy ra, bằng cú uppercut phải như vũ bão sau đó là liên hoàn hook trái, cross phải, hook trái đã đánh bại người sắt và ghi danh trong lịch sử boxing.

6. Juan Manuel Marquez vs Manny Pacquiao IV (KO 6)



Manny Pacquiao đối đầu cùng Juan Manuel Marquez, một trong những nhà vô địch vĩ đại của Mexico và được huấn luyện bởi Nacho Beristain huyền thoại. Trên lý thuyết, Manny được đánh giá cao hơn nhưng với những chiến thắng gần đây của Juan khiến người xem không dám chắc điều gì.

Sau 6 vòng hòa nhau, khi Pacquiao tấn công lần cuối, Juan đã phản công bằng cú tay phải như thường lệ và khiến Manny Pacman ngã gục xuống sàn bất động. Đây là chuyện chưa bao giờ xảy ra đối với ngôi sao Manny Pacquiao sáng giá.

7. Sergio Martinez vs Paul Williams II (KO 2)



Sergio Martinez từ Argentina và Paul Williams từ Mỹ cùng là 2 boxer southpaw cao lớn và được đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Trận đầu tiên, sau 12 vòng đấu nảy lửa, chiến thắng thuộc về  William với màn trình diễn của những đòn tấn công mạnh mẽ và khá năng tránh đòn tinh tế. Trận đấu tiếp theo càng dữ dôi hơn, đến hiệp 2, từ phút đầu tiên Martinez ha gục William với cú overhand trái đẹp như tranh vẽ vào cằm khiến đám đông người xem vỡ òa và William thì bất tỉnh ngay trước khi ngã xuốn sàn.

8. Ray Mercer vs Tommy Morrison (KO 5)



Ray “Merciless” Mercer với Tommy “The Duke” Morrison cả 2 đều giữ phong hiệu bất bại của boxing hạng nặng, riêng  Ray đã đạt huy chương vàng đấm bốc tại Olympic Seoul.

Morrison thi đấu rất tốt ở 3 hiệp đầu và liên tục dẫn điểm với những chiêu di chuyển đầu và combo liên hoàn khiến Ray Mercer bối rối, tuy nhiên đến hiệp 4 Ray dần lấy lại phong độ. Sang vòng 5, Mercer đấm mạnh làm đối thủ choáng váng trước khi tung tiếp hàng loạt cú đấm khác khi mà đối thủ đã gục ngã ngay trên dây. Đây là một trong những màn knockout tàn bạo nhất lịch sử boxing.

9. Rocky Marciano vs Jersey Joe Walcott (KO 13)



Jersey Joe Walcott ở cái tuổi hơi "già" trong boxing - 38 tuổi đối đầu với boxer trẻ hơn gần 10 năm Rocky Marciano, ở thời của ông, ông chính là người già nhất còn thi đấu ở hạng nặng.

Rocky Marciano tương đối trái ngược, vóc dáng nhỏ bé, kỳ quặc, tay ngắn so với một tay lão luyện Walcott điệu nghệ và lực lưỡng. Tuy nhiên, chính những điểm khác người đó mà Rocky sở hữu lối đánh khó đoán, sức chịu đựng bền bỉ, lực đấm mạnh và cái cằm cứng như đá thường khiến đối thủ vờ hàm, gãy răng, gãy tay hoặc bất tỉnh.

Như những lần knockot kinh điển khác, Rocky lúc đầu bị đánh gục bởi Walcott, người đã lại một lần nữa chứng minh mình chưa già. Sau 12 hiệp, Rocky gần như kiệt sức, mắt sưng, bi đánh nhừ tử nhưng trong 30 giây đầu hiệp 13, Walcott cố dụ Rocky Marciano  vào cú đấm phải chết người nào ngờ bị Rocky tung đòn trước. Ông ngã gục, bất tỉnh ngay lập tức. Rocky giành chiến thành và giữ vững bất bại mãi sau này.

10. Mike Tyson vs Michael Spinks (KO 1)


Michael Spinks, huy chương vàng Olympics 1976, nhà vô địch hạng dưới nặng và tiến lên hạng nặng với thành công vang dội, đánh gục Larry Holmes. Anh được mệnh danh là một trong những boxer hạng dưới nặng vỹ đại nhất mọi thời đại.

Người sắt Mike Tyson với ngoại hình trời phú rất hợp với boxing nên dù chiều cao không bằng đối thủ, Mike vẫn chiến đấu phong cách bùng nổ trong trận đối đầu này.

Trận đấu nảy lửa từ đầu đến cuối, Tyson tấn công liên tục khi chuông vừa reo, tung liên tục nhiều cú hook khi Spinks trốn tránh bằng việc che đầu suốt trận. Tyson đã cao tay khi bất ngờ dùng cú đấm phải vào người đối thủ. Michael Spinks tuy ngồi dậy nhanh chóng nhưng ngay sau đó Tyson lại tung thêm một cú đấm phải nữa khiến anh ngã gục hoàn toàn. Mike Tyson chỉ tốn 91 giây để chiến thắng trận này.

Trên đây là 10 cú knockout đã mắt và kinh điển nhất trong boxing. Bạn có đồng ý không, những đòn knockout nào khiến bạn ấn tượng nhất? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Danh sách so sánh