Vì sao nâng tạ không làm bạn có cú đấm mạnh mẽ?

Vì sao nâng tạ không làm bạn có cú đấm mạnh mẽ?

Có một lầm tưởng rất phổ biến rằng nâng tạ càng NẶNG thì tay càng có lực, cú đấm sẽ càng mạnh. Đúng là tập tạ có thể giúp ta sở hữu những búi cơ mạnh mẽ nhưng không hề đảm bảo tăng lực đấm cho bạn. Sau đây là 5 lý do vì sao

1. Đấm cần nhanh, chứ không phải mạnh

Trong bài tập tạ, mục tiêu là nâng tạ nặng hơn theo thời gian. Tuy là mọi người vẫn muốn tăng tốc độ nâng, nhưng khi đã chinh phục được mức tạ đó, bước tiếp theo luôn là tăng khối lượng tạ, nâng tạ nhanh hay chậm không phải là vấn đề. Không may là những đấu thủ vừa làm quen với boxing thường muốn đẩy nắm đấm với lực mạnh nhất có thể để hạ gục đối thủ.

 

Một số môn thể thao tập trung về ĐẨY:

Thể dục dụng cụ

Đấu vật

Nâng tạ

Chạy nước rút

Bóng bầu dục

 

Khi tập tạ, bạn hoàn toàn có thể bỏ vài giây ra để tập trung sức mạnh nhưng với boxing, khi mà bạn phải tung đòn nhanh nhất có thể thì một giây cũng là xa xỉ, đấm càng nhanh, độ sát thương càng lớn.

 

Một số môn tập trung TỐC ĐỘ:

Tennis

Bóng chày

Bóng chuyền

BOXING

 

Tóm lại, có thể nói rằng việc đẩy tạ như việc ném trái bóng chày, còn đấm bốc như pha đập bóng chuyền. Tuy cả 2 đều đầy uy lực, nhưng rõ ràng đẩy tạ không giúp gì nhiều cho boxing.

 

 

2. Một đòn đấm ấn tượng cần sự thả lỏng, KHÔNG PHẢI một cánh tay đầy cơ

Công thức hiệu quả cho một lần tung đòn là:

Lực đấm = tốc độ tay x lực (từ cân nặng và lực của cơ)

 

Muốn tăng cường cú đấm ta có thể tăng tốc độ hoặc tăng lực. Vậy phải làm sao để tăng sức đấm MÀ KHÔNG dùng nhiều năng lượng?

Có 2 cách để làm điều này, cách thông dụng là dồn nhiều sức hơn, nghe thật hợp lý đúng không, nhưng liệu nó có hiệu quả? Không đâu! Đúng là nó tăng lực đấm thật nhưng không tăng hiệu ứng bất ngờ làm đối thủ choáng váng.

Cách còn lại (cũng là cách duy nhất) là giảm "trọng lượng" để tung đòn nhanh hơn. Vậy "trọng lượng" đó là gì và làm sao để giảm? Trong trường hợp này, nó có nghĩa là sức căng của cơ thể, bạn càng căng thẳng, càng gồng người lên thì khi đấm càng nặng, chỉ khi thả lỏng thì mới giải phóng được sức nặng và tốc độ.

 

Bây giờ bạn đã hiểu tại sao một boxer già vẫn đấm ngon lành hơn cả một vận động viên trẻ tuổi rồi chứ? Đó là bởi vì ông boxer già đã thành thục việc căn thời gian thả lỏng và dồn lực đúng thời điểm để tạo ra cú đòn vượt trội.

3. Nâng tạ giảm khả năng thả lỏng cơ

Có một số tranh cãi từ lâu về tác hại của tập tạ:

Bạn sẽ chậm hơn

Cơ thể trở nên cứng nhắc

Dễ bị kiệt sức hơn

Lớp tập boxing tại Hà Nội

Nhưng liệu điều này có đúng hay không? Hãy so sánh trong đầu hình ảnh của người nâng tạ và một vũ công, cơ thể họ khác nhau ở đâu, cách họ di chuyển như thế nào và ai mới giống với hình ảnh của một boxer?

Trong trường hợp này, những tác hại được nêu trên là đúng. Nâng tạ làm hạn chế tốc độ và sức bền, nhưng hãy tưởng tượng rằng mình chẳng màn bị chậm đi hay bớt dẻo dai đi nữa thì việc bạn giảm khả năng thả lỏng người cũng như lực đấm. Chỉ cần một sự thay đổi rất nhỏ trong tốc độ thôi đã tạo sự khác biệt giữa đấm trúng và đấm trượt. Trở nên mạnh hơn thật ra chẳng là gì nếu không thể giữ sức mạnh đó suốt 3 vòng đấu.

 

Hình ảnh tập luyện tại trung tâm đào tạo boxing Hà Nội

4. Lực của cú đấm không đến từ cơ bắp

Nâng tạ chỉ đòi hỏi lực cơ bắp, boxing dùng lực bằng cách chuyển trọng lượng cơ thể thành sức tấn công và khi đó vai trò của cơ bắp là giúp cơ thể bạn nặng hơn và chuyển lực trực tiếp đến đối thư.

 

Tưởng tượng như bạn đang muốn đấm vỡ nền nhà, thay vì trực tiếp làm vậy, bạn sẽ giơ nắm đấm lên giữa không trung và dùng cơ bắp để đẩy trọng lượng xuống phần nắm tay nhằm làm nó tiếp đất nhanh hơn.

 

Thử tưởng tượng một cảnh khác: bạn muốn một viên đạn đại bác rơi xuống nước và bắn tung tóe, mức độ nước bắn ra phụ thuộc vào trọng lượng của viên đạn và tốc độ rơi. Cơ bắp của bạn sẽ không thể một mình làm nên chuyện nếu bạn không thể dùng nó để gắn kết cơ thể thành một khối đạn đại bác.

5. Lực đấm mạnh không đảm bảo độ sát thương cao

Độ sát thương phụ thuộc vào:

Sức mạnh cơ bắp

Kỹ thuật

Góc đánh

Độ chính xác

Căn thời gian

 

Chỉ sức mạnh thể chất là chưa đủ, bạn buộc phải có kỹ thuật, những đấu thủ mới thích tăng sức mạnh đơn thuần những những boxer lâu năm đều rất coi trọng kỹ năng điêu luyện.

 

Vì thế nếu có thời gian luyện tập, hãy tập trung phát triển kỹ thuật hơn là thể lực, cố gắng tập với bóng 2 đầu và tự rút ra phương pháp cho riêng mình, khi nhập trận, đối thủ của bạn sẽ còn di chuyển nhiều hơn cả bóng 2 đầu.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Danh sách so sánh