Lựa chọn Găng Boxing

Lựa chọn Găng Boxing

Bạn mới bắt đầu tập boxing và bạn chưa biết đâu là chiếc găng mình cần? Các loại găng thật sự là quá đa dạng. Với một vài kinh nghiệm, nghiên cứu và chọn lọc mình sẻ chia ở đây về các loại găng, hy vọng bạn sẽ có được thông tin hữu ích cho mình.


Khi tập luyện đừng quên trang bị cho mình những dụng cụ tập luyện cơ bản tốt như găng tay boxing, bảo hộ răng hàm, nón boxing MMA, băng quấn tay,...để đạt hiệu quả cao nha 

Tại sao chúng ta phải sử dụng găng boxing tốt?

Boxing là một môn võ có tính đối kháng cao và sử dụng đôi tay là chính. Vì thế nếu bạn sử dụng một đôi găng tay không tốt sẽ dẫn đến nhiều điều không hay. Đầu tiên là cho chính đôi tay bạn: đôi tay bạn của bạn có nguy cơ bị trật khớp, dẫn đến viêm khớp, làm yếu các cơ bàn tay của bạn và giảm sức chịu lực của đôi tay. Thứ hai là cho cơ thể bạn: một đôi găng “lởm” được làm từ vật liệu đệm chất lượng kém, mỏng sẽ hấp thụ gần như tối đa cú đấm của đối phương và bật vào cơ thể bạn (mặt, trán, cằm). Bản thân mình sử dụng găng lởm, khi tay mình chịu lực đỡ cú đấm của bạn tập, mình cảm nhận được đốt xương tay mình đập vào mặt mặc dù có mang găng (lớp đệm quá mỏng)! Thứ ba là cho bạn tập: điều này dễ hiểu, găng lởm không bảo vệ được chính bạn thì bạn tập của bạn sẽ ra sao khi “ăn trọn” cú đấm của bạn? Chưa kể găng lởm thường “tuổi đời” không lâu, chỉ vài tháng bạn sử dụng với cường độ tập luyện bình thường thôi, bạn cũng sẽ thấy đôi găng lởm xuống cấp rất nhanh chóng, và đương nhiên mức độ nguy hiểm cho bạn và bạn tập của bạn càng cao.



Găng Everlast nhái
Lớp đệm mỏng, dễ hư hỏng
Không cỗ định được ngón cái, cảm giác đeo găng lỏng lẻo
Dễ gây tổn thương bản thân và người tập chung
Gây mùi hôi khó chịu
Xuất xứ không rõ ràng (thường là VN)

 

Vì thế nếu có điều kiện và thực sự đam mê môn thể thao này, bạn có thể xem xét đầu tư một đôi găng tốt để sử dụng lâu dài, đồng thời bảo vệ bạn và bạn tập xung quanh. Một đôi găng tốt sẽ theo bạn bền bỉ qua nhiều năm và cảm giác “sướng” với đôi găng tốt sẽ kéo dài với bạn trong cả khoảng thời gian đó.

Một đôi găng như thế nào sẽ được xem là phù hợp với bạn?

Chính là cảm giác thoải mái, khi bạn xỏ thử đôi găng, bạn thấy rằng mọi thứ đều vừa khít, cổ tay của bạn, các ngón tay của bạn. Còn nếu bạn cảm thấy sự bất tiện, ngượng ngịu, có lẽ đó không phải là đôi găng dành cho bạn.

Ngoài ra còn các yếu tố khác dưới đây bạn có thể xem xét thêm:

Loại găng

Nếu bạn tìm hiểu thì trên thị trường găng sẽ thấy có quá nhiều loại găng! Mỗi hãng lại có thể có phân loại khác. Theo mình thì có thể tóm gọn lại găng dành cho boxing gồm 3 loại chính sau:

  • Găng đánh bao

Là loại găng nhỏ, nhẹ, tương đối mỏng, chuyên dùng để tập đánh bao cát. Có loại xỏ từng ngón, có loại xỏ cả bàn tay, và thường để lộ ngón cái của bạn ra ngoài.

  • Găng tập đối kháng

Là loại găng có lớp đệm dày, kích thước từ 12oz - 16oz, bao bọc toàn bộ bàn tay của bạn, cổ tay, và cả ngón tay cái. Đây là loại găng bạn nên ưu tiên mua đầu tiên khi bắt đầu tập luyện boxing để bảo vệ bạn và những người tập chung với bạn. Phần lớn thời gian bạn sẽ gắn bó với loại găng này.

  • Găng thi đấu

Là loại găng nhỏ, gọn, lớp đệm mỏng hơn găng tập đối kháng nhằm mục đích tạo ra các cú đấm nhanh và “áp phê” hơn trong thi đấu. Kích thước găng nằm trong khoảng 8oz – 10oz. Bạn không nên sử dụng găng thi đấu trong các buổi tập luyện đối kháng vì sẽ nguy hiểm cho bạn tập.

Chất liệu

Vât liệu làm lớp đệm của găng có 2 loại:

  • Đệm xốp (foam): là loại phổ biến thông dụng nhất

  • Đệm Gel:


Thường dùng cho những găng cao cấp hơn. Nhìn chung thì đệm Gel hấp thu lực và giảm chấn động tốt hơn vì vật liệu này phân tác lực ra vùng diện tích rộng hơn. Nhiều võ sĩ chuyên nghiệp cũng nhận định găng có lớp đệm Gel mang vào cho cảm giác thoải mái hơn và lớp đệm cũng ít bị biến dạng.

Cách khóa găng

Cùng một dòng sản phẩm găng thường có hai phiên bản cho hai kiểu khóa găng khác nhau:

  • Loại khóa dán Velcro:

Tiện lợi, một mình bạn có thể tự đeo găng được. Có điều cần lưu ý là phần nhám của khóa dán, nếu quay ra ngoài sẽ làm trầy tay và mặt bạn tập khi xượt qua găng bạn; còn nếu quay vào trong thì tuy rất hiếm nhưng có thể kéo hư băng quấn tay của bạn.

  • Loại khóa thắt dây:

Có thể không tiện lợi như khóa dán Velcro vì bạn cần phải có người khác thắt dây găng cho bạn, tuy nhiên bạn có thể tự thắt dây trước và chỉ việc xỏ tay vào mỗi khi sử dụng. Điểm mạnh của khóa thắt dây là cảm giác thoái mái hơn, và găng sẽ khít với tay bạn hơn. Một điều tuyệt vời khác ở găng có khóa thắt dây là bạn có thể đi vòng quanh phòng tập nhờ bạn bè giúp thắt dây, tạo “cớ” cho bạn làm quen, giao tiếp với huấn luyện viên, dân chuyên nghiệp cũng như những bạn mới.

Thương hiệu găng dành cho boxing

Có quá nhiều găng với xuất xứ khác nhau: Trung Quốc, Thái, Việt Nam, Mỹ, Nam Á, Châu Âu,... Trong khuôn khổ bài viết này, mình xin chỉ liệt kê chọn lọc một số ít thương hiệu xuất xứ Mỹ mà mình biết, có dịp cầm, sờ, mó, sử dụng.

  • EVERLAST: có lẽ đây là thương hiệu được biết đến nhiều nhất, và cũng là thương hiệu bị nhái ở Việt Nam nhiều nhất. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng găng Everlast thấp hơn và không bền như các thương hiệu chuyên boxing như Title, Ringside, Rivals. Lớp đệm của găng Everlast cũng mỏng hơn, cảm giác mềm hơn, và sau một thời gian dài sử dụng dễ bị xẹp.

  • TITLE: găng Title có chất lượng tốt mà giá cả cũng không phải quá cao. Bạn lúc nào cũng có thể tìm thấy loại găng này ở các phòng tập ở Mỹ. Title có nhiều dòng găng từ trung cấp đến cao cấp với các mức giá khác nhau, một số dòng sản phẩm trung, cao còn được bọc da thật. Nhìn chung đây là thương hiệu đáng đồng tiền bát gạo.

  • FIGHTING SPORTS: là thương hiệu con của Title thuộc hàng cao cấp hơn, giá tất nhiên là đắt hơn. Chất lượng tốt, cứng cáp.

  • RINGSIDE: không phổ biến như Title, Everlast nhưng găng Ringside được khá nhiều dân tập boxing đánh giá cao vì chất lượng của nó cực tốt, xem như thuộc hàng trung cao cấp mà giá không phải “trên trời”. Cảm giác khi xỏ tay vào găng Ringside khá mềm, dễ chịu. Lớp đệm bên ngoài dày, cảm giác rất chắc chắn mà không nặng. Từng đường khâu được làm rất cẩn thận. Găng Ringside sẽ theo bạn bền bỉ qua nhiều năm.

  • CONTENDER: là một thương hiệu con của Ringside, có giá tương đối mềm hơn Ringside, nhưng chất lượng vẫn rất tốt.

  • RIVALS: đây cũng là một thương hiệu găng có chất lượng tuyệt vời. Lớp đệm dày, cứng cáp. Cảm giác thoải mái. Điểm đặc biệt của găng Rivals là ở thiết kế găng rất độc đáo, bắt mắt, trẻ trung, không hề đụng hàng, khá là cool! Nếu bạn thích một cặp găng nổi bật nhất với chất lượng tốt, bạn nên chọn Rivals. Tuy nhiên giá của Rival khá cao so với các thương hiệu khác.

Cách bảo quản găng như thế nào:

Thông thường người tập tập boxing xong cất găng vào trong giỏ và khóa lại sau khi sử dụng. Vấn đề là găng bạn sau khi sử dụng sẽ thấm rất nhiều mồ hôi, nếu bị giữ kín trong giỏ sẽ sinh ra mùi hôi khó chịu và nhiều vi khuẩn. Khi về nhà, bạn nên lấy găng ra và để chỗ thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, sẽ bảo vệ găng tốt hơn.

Ngoài ra không nên để găng long lóc dưới đất sàn tập. Sàn tập có nhiều cát bụi tất sẽ dính vào găng của bạn, khi sử dụng va chạm mạnh có thể làm trầy/rách găng của bạn và mặt của bạn tập. Bạn có thể để trong túi, trên ghế, bàn, nhưng không nên để dưới đất.

Thế Giới Boxing

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

HectorMaype 09/08/2023

Many thanks, A lot of material.
essay writing service kijiji how to teach essay writing naukri resume writing service review

Janina 23/04/2023

I could not refrain from commenting. Well written!

Also visit my web page write my essay for me

NathanJet 12/04/2023

Thanks a lot, Excellent information!
what i do in my spare time essay how to introduce a writer in an essay write my college application essay

InessamnMl 24/01/2023

coursework
[url="https://brainycoursework.com"]coursework plagiarism[/url]
coursework help university

PennymnMl 29/11/2022

essay writing services singapore
[url="https://buytopessays.com"]college essay help service[/url]
who can help me write an essay

ChelsaemnMl 27/11/2022

order cheap essay online
[url="https://buy-eessay-online.com"]essay writers net[/url]
help my essay

NanicemnMl 26/11/2022

can t write my essay
[url="https://buyacademicessay.com"]college application essay writing help[/url]
college entrance essay writing service

AshlenmnMl 23/11/2022

i need help on writing an essay
[url="https://bestessaysden.com"]custom essay service[/url]
write my essay affordable

MartymnMl 21/11/2022

top custom essay services
[url="https://besteasyessays.org"]essay writing services us[/url]
buy essays online reviews

EastermnMl 13/10/2022

top custom essays
[url="https://writemyessaycheap24h.com"]essay help[/url]
custom essay service

GinniemnMl 10/10/2022

buy cheap essay online
[url="https://lawessayhelpinlondon.com"]custom essay papers[/url]
essay help

LeilahmnMl 03/10/2022

essay writing service
[url="https://geniusessaywriters.net"]essay introduction help[/url]
mba admission essay writing service

TwylamnMl 02/10/2022

college essay writing service
[url="https://firstessayservice.net"]best essay website[/url]
custom made essays

DronamnMl 01/10/2022

persuasive essay help
[url="https://customs-essays-writing.org"]essay on the help[/url]
academic essay writing help

RhiamonmnMl 30/09/2022

national honor society essay help
[url="https://customessays-writing.org"]essay writing service law school[/url]
buy an essay cheap

PennymnMl 27/09/2022

english essay writers
[url="https://buytopessays.com"]essay 123 help[/url]
which is the best essay writing service

NanicemnMl 26/09/2022

college essay writers
[url="https://buyacademicessay.com"]persuasive essay help[/url]
who can help me write an essay

AshlenmnMl 23/09/2022

buy essay cheap online
[url="https://bestessaysden.com"]essays to buy[/url]
best custom essay site

MerolamnMl 23/09/2022

law school essay review service
[url="https://bestessayreviews.net"]hire essay writer[/url]
cheap custom essays

DorolisamnMl 21/09/2022

how can i pay someone to write my essay
[url="https://bestcampusessays.com"]academic essay writing service[/url]
admission essay service

GenniemnMl 16/09/2022

denver gay chat
[url="https://chatcongays.com"]gay men snap chat[/url]
chat random gay chat

DeeynmnMl 15/09/2022

gay men webcame and chat
avenue-chat gay onlice
hiv gay chat san diego

Danh sách so sánh