Tại sao boxing được coi là môn

Tại sao boxing được coi là môn " khoa học ngọt ngào" ?

Boxing không chỉ là một môn thể thao, mà còn là một nghệ thuật tinh tế. Từ những ngày đầu tiên của sự phát triển, những võ sĩ đã nhận ra rằng chiến đấu không chỉ là sự dũng cảm và ý chí kiên cường, mà còn chứa đựng bản năng và di truyền thiên nhiên. Hãy đi sâu hơn và xem tại sao môn thể thao chiến đấu này được đặt biệt danh là "The Sweet Science".

TẠI SAO BOXING GỌI LÀ BOXING?

Thuật ngữ "Quyền Anh" là tên gọi phổ biến ở Việt Nam đặc biệt thời kỳ trước, quyền có nghĩa là kỹ thuật tay còn Anh là chỉ nước Anh có nghĩa là quyền thuật của người phương tây ngày nay thì tên gọi đã gọi theo tên quốc tế là "boxing"


Thuật ngữ "boxing" bắt nguồn từ thuật ngữ "pugilism" từ từ ngữ cổ La Mã, "pugil" có nghĩa là "một võ sĩ quyền anh". Ý nghĩa của pugilism liên quan đến từ La Mã "pugnus" có nghĩa là "ngón tay đấm" và bắt nguồn từ từ ngữ Hy Lạp "pyx" có nghĩa là "với ngón tay nắm chặt". Từ lịch sử của nó được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1350 trước Công Nguyên ở Ai Cập cổ đại, cho đến lần xuất hiện đầu tiên là một sự kiện trong Đại hội Thể thao lần thứ 23, và trở thành một môn thể thao có thể kiếm tiền vào thế kỷ 17 ở Anh, boxing đã đi một quãng đường dài.

Nhưng nếu chúng ta đã tiến hóa để chiến đấu với nhau, điều đó đặt ra câu hỏi, đó có phải thực sự là bản năng hay là bản dưỡng? Đánh ai đó là ghét ai đó, nhưng những người ủng hộ và thực hành boxing cho rằng "khoa học" đằng sau môn thể thao này không chỉ là những hành động bản năng, nguyên thủy.

KHOA HỌC CỦA BOXING LÀ GÌ?


"Tư duy khoa học" của boxing lần đầu tiên được khám phá vào năm 1747 bởi võ sĩ John Godfrey, công trình đã xuất bản của ông, A Treatise Upon the Useful Science of Self Defense, quan sát rằng việc chiến đấu (và pugilism) thực sự là một đặc tính di truyền thiên nhiên mà thậm chí có thể được mô tả là "nhân đạo"; đó là một hành động dũng cảm và tính cách để tham gia vào hành động, cũng như tinh thần kiên cường. Khái niệm này xa lạ với những hành động "bạo lực" và "dã man" mà chúng ta thường liên kết với thuật ngữ ngày nay. Vậy thì, khi boxing được phát minh?

TẠI SAO BOXING ĐƯỢC GỌI LÀ THE SWEET SCIENCE?

Cho đến nửa thế kỷ sau đó, vào năm 1813, nhà văn và nhà báo boxing lừng lẫy, Pierce Egan, đã đưa ý nghĩa thực sự vào thuật ngữ "sweet science" khi ông gọi môn thể thao boxing là "sweet science of bruising." Egan cũng đến kết luận giống như Godfrey đã làm từ nhiều năm trước: rằng chiến đấu (và vì thế là boxing) thực sự là một bản năng di truyền, tự nhiên và trong DNA của chúng ta.

Đến ngày nay, thuật ngữ "sweet science" vẫn được sử dụng để mô tả boxing như một hình thức nghệ thuật và khoa học. Với khả năng kiểm soát cơn nóng và cơn giận, con người hiện đại đã biến boxing từ một hành động nguyên thủy thành một nghệ thuật tinh tế và phức tạp.

Theo tác giả A.J. Liebling, boxing không chỉ là một môn thể thao, mà còn là cách sống. Truyền thống và khoa học của boxing đã được truyền đạt qua các thế hệ, tạo nên một nền văn hóa đậm chất nghệ thuật và tinh thần chiến đấu.

Trong khi Godfrey và Egan có thể đã đưa ra một lập luận tuyệt vời cho bằng chứng khoa học thực sự của boxing và cách nó có thể liên quan trực tiếp đến bản năng di truyền của chúng ta, Liebling đã chọn một cách tiếp cận hiện đại hơn đối với "sweet science" và cách nó được nhìn nhận ngày nay.

Một trong những ví dụ xuất sắc về "sweet science of boxing" mà Liebling mô tả trong tiểu thuyết của mình là trận đấu năm 1955 giữa Archie Moore và Rocky Marciano cho chiếc đai hạng nặng. Liebling mô tả phong cách của các võ sĩ trước trận đấu. Anh ta thảo luận về Marciano và phong cách đánh của anh ta như một phong cách "bản năng" được di truyền, và nhận xét rằng anh không nên lo lắng về việc sử dụng phòng thủ, vì điều đó có thể "làm hỏng phong cách tiền sử tự nhiên của anh." Khi nói về Moore, Liebling mô tả phong cách đánh của anh ta như "nuôi dưỡng," giải thích rằng anh ta là một võ sĩ thông minh hơn, dựa vào nghề nghiệp của mình như một võ sĩ và trí thông minh, so với phong cách hung dữ hơn của Marciano. Tuy nhiên, Marciano cuối cùng vẫn là người chiến thắng. Đó là cái nhìn sâu sắc hơn vào "khoa học" đằng sau các võ sĩ như một khái niệm hiện đại mà thuật ngữ "sweet science" đã trở nên như cách mà nó được sử dụng ngày nay. Bây giờ khi người ta nghe đến thuật ngữ này, họ thường liên kết nó với nghệ thuật của boxing, phong cách đánh và sự chuẩn bị của võ sĩ cho một trận đấu.

Các ví dụ về "sweet science" của boxing:


Ngày nay, võ sĩ hiện đại không chỉ phải mang tính hung dữ bẩm sinh, mà còn phải phương pháp lý trí, chiến thuật, tài trí và khoa học trong cách tiếp cận của họ. Muhammad Ali, võ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử, có thể cũng là một trong những người xuất sắc nhất khi đến với khoa học của boxing. Ngay cả trước khi anh bước vào trong võ đài để đấu với đối thủ, anh đã đánh vào tâm trí của họ, bằng cách "trask talk" trước trận đấu. Kết quả, nhiều đối thủ của anh bắt đầu nghi ngờ khả năng của họ trước trận đấu, và kết quả thường thuận lợi cho Ali. Một khoảnh khắc "sweet science" kinh điển của Ali khác đến khi anh hạ knock-out tay đấm hàng đầu George Foreman trong trận Rumble in the Jungle bằng kỹ thuật "rope-a-dope." Foreman tự mình kiệt sức, tung những cú đánh không hiệu quả vào một Ali phòng thủ sử dụng dây thừng của võ đài như một tựa lưng. Foreman mệt mỏi cuối cùng đã bị knock-out ở hiệp thứ tám.

Nhiều võ sĩ khác cũng đã sử dụng "sweet science" để có lợi cho sự nghiệp của họ. Floyd Mayweather, Jr., có lẽ là võ sĩ phòng thủ xuất sắc nhất mọi thời đại với kỷ lục hoàn hảo 50-0, rất tính toán và sử dụng những hiệp đầu tiên của mỗi trận để đánh giá và hiểu rõ điểm mạnh và yếu của đối thủ. Anh ta phân tích mỗi đối thủ một cách khoa học giữa trận đấu và kết quả luôn ủng hộ anh. Lennox Lewis thậm chí đã nói rằng "Trong boxing, bạn tạo ra một chiến lược để đánh bại mỗi đối thủ mới, giống như cờ vua." Và đó thực sự là một nghệ thuật riêng. "Trận cờ" giữa các đối thủ boxing không chỉ là hai cá nhân đấu nhau dữ dội trên võ đài. Sự tinh tế, sự lanh lợi, sự tự tin và nghệ thuật, tất cả kết hợp tạo nên bản chất của boxing. Đó là một khoa học, và thực sự rất tinh tế.

 

Nguồn tham khảo: Fight camp

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Danh sách so sánh