CÁCH CẢI THIỆN TỐC ĐỘ CHIẾN ĐẤU TRONG BOXING

CÁCH CẢI THIỆN TỐC ĐỘ CHIẾN ĐẤU TRONG BOXING

Tốc độ di chuyển, tốc độ đấm và phản xạ điểm chạm là 3 yếu tố tưởng chừng như rất khó cải thiện trong Boxing. Hầu hết mọi người đấm chậm vì họ đang gặp phải lỗi tư duy trong chiến đấu và cách tập luyện. Đa phần những người sở hữu tốc độ nhanh trong phòng tập là do thiên bẩm chứ không phải thông qua việc rèn luyện bất kỳ bài tập cụ thể nào.

 
Có thể là hình ảnh về 7 người
 

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của tốc độ trong quyền anh. Hãy nhìn Muhammad Ali, Roy Jones, Pernell Whitaker hay Floyd Mayweather Jr, các nhà vô địch này không chỉ giành chiến thắng mà chẳng phải nhận “bất kỳ” gây nguy hiểm nào từ đối thủ. Có rất ít thứ có thể sánh bằng tốc độ tay. 

 

Hãy nhớ rằng, bất kể bạn mạnh đến đâu, nếu cú ​​đấm của đối phương lần nào cũng trúng đích trước, hắn sẽ dễ dàng đánh bại bạn!

 

RÈN LUYỆN TÂM TRÍ ĐỂ NHANH HƠN

 

Mọi việc bạn làm đều bắt đầu từ tâm trí. Trước khi đổ lỗi cho tốc độ đánh kém của mình là do di truyền, cơ bắp chưa phát triển hoặc bí quyết đấm chưa rõ, bạn cần phải phân tích suy nghĩ của chính mình. Câu hỏi đầu tiên là “Tôi cần làm gì để cải thiện tốc độ đấm của mình?” Nếu bạn chưa bao giờ tự hỏi mình câu hỏi này trước đây thì câu trả lời có lẽ là “KHÔNG”.

 
Có thể là hình ảnh về 7 người
 

Tư duy quan trọng nhất bạn phải có để đấm nhanh hơn là tập trung vào nhận thức. Đôi mắt của bạn cần được huấn luyện để nhanh chóng nhận ra mục tiêu và sau đó truyền tín hiệu đến cánh tay của bạn và ra lệnh cho nó đấm. Chưa nói đến vấn đề về thể chất, chúng ta cần hiểu rõ về sự nhanh nhạy của trí óc. Người nhận ra cơ hội (sở hở của đối phương) sẽ có thể tung ra cú đấm trước, điều này mang lại lợi thế rất lớn cho anh ta trong các tình huống chiến đấu.

 

Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là tập trung vào phản xạ điểm chạm và xây dựng cho mình tư duy chiến đấu nhanh nhạy trước bất kỳ đối thủ nào. Hãy bắt đầu luyện tập hàng ngày với các bài tập có mục tiêu chuyển động nhanh như Speed bad hoặc các loại bóng phản xạ. Khi đó, đôi mắt và trí óc của bạn sẽ được rèn luyện cách theo dõi các mục tiêu chuyển động nhanh và tung ra những cú đấm ngay khi có cơ hội. 

 
Có thể là hình ảnh về 5 người
 

Lưu ý là khi tập với bóng phản xạ, bạn đừng quá tập trung vào việc tung ra các combo đòn đấm. Thay vào đó, hãy cố gắng quan sát túi bằng mắt và ném 1 hoặc 2 cú đánh thật nhanh và chính xác. Thậm chí, ngay cả khi không đấm, bạn vẫn nên quan sát quả bóng 1 cách cẩn thận. Đừng bao giờ rời mắt khỏi quả bóng, bởi điều này sẽ luyện cho bạn sự tập trung cao độ và trí óc nhanh nhạy hơn! 

 

HIỂU RÕ BÀI TẬP TỐC ĐỘ

 

Việc biết rõ nội dung tập rất quan trọng đối với việc cải thiện tốc độ chiến đấu của bạn. Chúng ta thường thấy các chàng trai luôn cố gắng phá hủy bao đấm khi họ được yêu cầu đấm nhanh hơn. Hãy nhớ, khi HLV nói nhanh hơn, không có nghĩa là bạn phải đánh mạnh hơn. Việc dồn hết sức vào cú đấm để có thêm sức mạnh và gây được nhiều sát thương có lẽ sẽ không khiến chúng nhanh hơn. Cách này chỉ khiến cú đấm của bạn dễ đoán và giảm tỷ lệ chính xác đi rất nhiều, thậm chí là có nguy cơ chấn thương lệch khớp vai do lực vung quá mạnh.

 
Có thể là hình ảnh về 10 người
 

Đấm nhanh hơn không có nghĩa là bạn phải dồn nhiều sức và nhiều lực vào cú đấm. Cũng không có nghĩa là bạn phải siết chặt nắm đấm để cố gắng làm tổn thương đối thủ nhiều hơn. Điều đúng đắn khi này là thực hiện đúng yêu cầu tập luyện của HLV, điều duy nhất bạn cần làm là tập trung vào tốc độ và không gì khác. Đừng tập trung vào sức mạnh hoặc độ chính xác, chỉ cần tốc độ thuần túy.

 

Đừng nghĩ đến việc cố gắng bẻ gãy cằm của ai cả… Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng chạm vào ai đó mà anh ta không thể nhìn thấy cách bạn thực hiện chúng. Bạn không cố làm tổn thương đối thủ, mà chỉ đang cố làm họ ngạc nhiên! Việc tiếp theo đó là áp dụng tư duy này vào trong các bài tập như đấm gió, badwork, bao cát,... Khi ấy, bạn sẽ thấy rằng chỉ riêng sự thay đổi này cũng có thể tăng tốc độ cho những cú đấm của bạn. 

 

THẢ LỎNG ĐỂ NHANH HƠN

 

Đây là 1 trong những nội dung cơ bản nhất trong chiến đấu. Nguyên tắc này sẽ đúng với bất kỳ môn thể thao nào mà bạn theo đuổi. Cách DUY NHẤT để di chuyển với tốc độ nhanh nhất là THẢ LỎNG! Cơ bắp ở trạng thái thoải mái nhất có sẽ khả năng di chuyển ở tốc độ cao nhất. Điều rất dễ thế ở các môn thể thao là những vận động viên “dẻo nhất” sẽ vượt trội hơn đối thủ của họ. Một vận động viên điền kinh chạy nước rút sẽ nói với bạn rằng những người chạy thoải mái nhất sẽ là những người chạy nước rút giỏi nhất.

 
Có thể là hình ảnh về 4 người
 

Hãy nhớ rằng, có một ranh giới mong manh giữa chuyển động thoải mái và chuyển động lười biếng. Nghĩa là thay vì bạn chuyển động không có sự kiểm soát và mục đích, thì bạn lại thực hiện những hành động đó 1 cách tự do, chính xác mà không bị căng thẳng. 

 

Vậy làm thế nào để “thả lỏng” giúp tung cú đấm nhanh hơn? Trước hết, đừng siết chặt nắm tay của bạn mọi lúc. Thay vào đó, hãy thả lỏng đôi tay đó và chỉ siết chặt chúng thành nắm đấm tại thời điểm va chạm. Ngoài ra, hãy giữ vai của bạn thật lỏng lẻo thay vì khom lưng, bởi khớp vai là 1 trong những công cụ hỗ trợ rất tốt cho việc phát huy tối đa tốc độ và sức mạnh của cú đấm… Tóm lại, cơ thể thoải mái sẽ khiến cú đấm nhanh hơn!

 

TƯ DUY VỀ CÚ ĐẤM NHANH

 

Hãy tỉnh táo khi tung ra những cú đấm nhanh. Đừng nghĩ đến việc tiêu diệt đối thủ của bạn. Thái độ đó khiến cánh tay trở lên căng cứng và siết chặt toàn bộ cơ thể. Khi đó, cú đấm của bạn sẽ chậm đi rất nhiều và điều này cũng khiến cơ thể lãng phí năng lượng vô cùng. Khi bạn đấm, hãy thở ra thật mạnh và thả lỏng thể tự do xoay theo trục dọc của cú đấm. 

 
Có thể là hình ảnh về 4 người
 

Sai lầm phổ biến nhất ở người mới tập là họ rụt tay lại về một chút để lấy đà cho cú đấm. Điều này làm cú đấm chậm lại rất nhiều vì nó di chuyển lùi lại trước khi tiến về phía trước. Đó cũng là bằng chứng cho thấy họ đang suy nghĩ quá nhiều vào việc phải đấm mạnh hơn chứ không phải đấm nhanh hơn. Đừng nghĩ đến sức mạnh, hãy nghĩ cách để chạm vào đối thủ 1 cách nhanh nhất

 

THỞ ĐÚNG ĐỂ NHANH HƠN

 

Đây là một điều nữa mà nhiều vận động viên không hiểu về tốc độ. Thở nhanh đồng nghĩa với chuyển động nhanh. Hơi thở bùng nổ tương đương với chuyển động bùng nổ. Nếu bạn chưa bao giờ nghe đến điều này trước đây, hãy thử điều này: thử thở chậm nhưng đấm nhanh. Tôi cá là bạn không thể làm được. Bạn có để ý xem chuyển động của cơ thể phù hợp với nhịp thở của bạn như thế nào không?

 

Có thể là hình ảnh về 3 người

 

Trên đây là tổng hợp tư duy đầy đủ giúp cải thiện tốc độ chiến đấu của bạn. Hãy đọc thật kỹ và áp dụng đúng cách để khiến đối thủ bất ngờ trong ngày bạn trở lại sàn đấu nhé!

Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Danh sách so sánh