Kỹ thuật thở trong thi đấu đối kháng

Kỹ thuật thở trong thi đấu đối kháng

Khi chiến đấu, bạn cảm thấy mệt mỏi và nhanh chóng hết hơi mà không biết lý do? Đó là do bạn chưa biết cách điều chỉnh đúng nhịp thở của bản thân: 

 

Thở là một chức năng thiết yếu trong cuộc sống. Nó luôn đi trước mọi sự vận động từ đơn giản đến phức tạp của cơ thể. Việc hít thở sẽ luôn diễn ra tự nhiên cho đến khi bạn bước vào cuộc chiến và bị phân tâm bởi các tình huống giao tranh với đối thủ. Thời điểm đó, bạn không hề biết cách kiểm soát nhịp thở và nhanh chóng tụt hơi, do lượng oxy để duy trì khả năng vận động của cơ thể bị cạn kiệt. Điều này cũng dễ hiểu, vì con người đâu cần phải học cách thở kể từ khi được sinh ra. 

 

 

Vậy làm sao để thở đúng cách khi thi đấu? - Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây:

 

  • Hơi thở khác nhau phục vụ cho các chuyển động khác nhau

 

Hơi thở cung cấp năng lượng cho mọi chuyển động. Chuyển động chậm và sâu sẽ cần hơi thở chậm và sâu. Các chuyển động kiểu nhanh và dồn dập sẽ cần hơi thở dồn dập. Nếu tính chất chuyển động của bạn thay đổi, tình tính chất hơi thở của bạn cũng phải thay đổi theo.

 

Đừng bao giờ áp dụng 1 cách thở cho mọi chuyển động, bạn phải học cách kiểm soát và phân phối nhịp thở sao cho phù hợp với từng chuyển động khác nhau. Điều đó, sẽ giúp bạn cân bằng được thể lực, tốc độ và sức mạnh trong chiến đấu.

 

 

1. Kỹ thuật thở chậm cho chuyển động chậm

 

Thở chậm sẽ giúp bạn hồi phục nhanh chóng. Nó làm dịu tâm trí, cho phép bạn nghỉ ngơi để phân tích chiến thuật và tiết kiệm nhiều năng lượng hơn. Bạn nên thở chậm bất cứ khi nào bạn di chuyển quanh võ đài, giữa các hiệp đấu hoặc ra khỏi phạm vi của đối thủ. 

 

Những võ sĩ giỏi nhất luôn ở trong trạng thái thoải mái khi chiến đấu, nhờ vào cách giữ nhịp thở ổn định. Họ có thể thở chậm ngay cả khi chạy nhảy quanh võ đài và lách né các cú đấm. Điều đó cho phép họ tiết kiệm không khí cho những đợt bùng nổ năng lượng đột ngột khi họ chuyển sang trạng thái tấn công. 

 

Cách thở chậm:

  1. Hít vào từ từ bằng mũi.

  2. Thở ra từ từ bằng mũi.

 

 

Thở bằng mũi là cách thở sâu và hiệu quả nhất. Nó kéo không khí vào sâu trong dạ dày và cung cấp cho cơ thể nhiều oxy hơn so với cách thở nông bằng miệng thường chỉ đến ngực của bạn.

 

2. Kỹ thuật thở nhanh cho chuyển động nhanh

 

Nhịp thở nhanh được sử dụng khi bạn thực hiện các động tác bùng nổ nhanh như đấm, đỡ, né, di chuyển. Thở nhanh giúp bạn cung cấp nhanh cho cơ thể 1 lượng oxy cần thiết để giải phóng năng lượng bộc phát. Tuy nhiên, nếu thực hiện quá mức hoặc không đúng cách (RẤT PHỔ BIẾN), thở nhanh sẽ khiến bạn trở lên mệt mỏi và khó thở.

 

Vậy làm thế nào để thở nhanh?

  1. Hít vào từ từ bằng mũi (Tác dụng tốt nhất), hoặc nhanh chóng bằng mũi (Tạm được), hoặc bằng miệng (Dễ thực hiện nhất).

  2. Thở ra nhanh bằng miệng theo từng đợt ngắn (từng đợt trong mỗi chuyển động nhanh: đấm, lách, đỡ, di chuyển, v.v.).

 

     3. Hít vào từ từ là cách tốt nhất để thu nhiều không khí hơn và giữ tinh thần thoải mái. Dẫu vậy, sẽ luôn có lúc bạn cần hít vào bằng miệng để lấy không khí nhanh (chẳng hạn như khi đổi đòn). Hãy cố gắng hít vào mà không mở miệng (nguy cơ gãy hàm nếu bị đấm) và cố gắng hít sâu hơn vào bụng thay vì vào ngực (quá nông và không hấp thụ nhiều oxy). Không khí thở ra từ dạ dày sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn không khí thở ra từ ngực.

 

Cách để Tập thở

 

Mục tiêu cuối cùng của việc tập thở là để cơ thể bạn thư giãn và cho phép việc thở diễn ra một cách tự nhiên nhất trong mọi trường hợp. Khi đã thành thạo, bản năng bên trong cơ thể bạn sẽ tự biết cách điều chỉnh nhịp thở và cung cấp oxy cho từng tình huống hoạt động khác nhau. 

Thêm vào đó, mục đích của việc tập thở là để quen với trạng thái chiến đấu mà không để các tác động bên ngoài (lo lắng, áp lực của đối thủ, v.v.) ảnh hưởng đến hơi thở của bạn. Có thể nói, nhịp chiến đấu của bạn chính là nhịp thở của bạn. Nếu bạn đang chiến đấu theo nhịp điệu của mình, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và ít tốn năng lượng khi tung ra các cú đấm, phòng thủ hay di chuyển,.... Còn nếu bạn đang chiến đấu theo nhịp điệu của đối thủ, bạn sẽ cảm thấy như mình luôn bị buộc phải tấn công hoặc phòng thủ khi bạn chưa sẵn sàng (Trạng thái bị động). Điều này sẽ khiến nhịp thở của bạn bị rối loạn và suy giảm thể lực một cách nhanh chóng.

 

 

Tập Thở Chậm

Cách tốt nhất để tập thở chậm là thực hiện các động tác nhanh (không bùng nổ) trong khi thở chậm. Nhảy dây là một bài tập hoàn hảo. Nếu bạn có thể quen với việc thở chậm khi nhảy dây, thì bạn sẽ làm rất tốt trên võ đài. Đó là một phần lý do tại sao tôi khuyên mọi người sử dụng dây nhảy.

 

Một bài tập khác mà tôi khuyên dùng cho người mới bắt đầu là di chuyển xung quanh võ đài và nhờ bạn tập tung nhiều cú đấm nhẹ vào vị trí phòng thủ của bạn. Những người mới bắt đầu sẽ nhanh chóng nhận ra rằng họ dễ dàng hoảng sợ như thế nào khi đối đầu với một đối thủ trực tiếp. Đây là lý do tại sao những người mới bắt đầu đấm bao rất tốt nhưng lại rất nhanh mệt mỏi khi chuyển sang đấu tập.

Thở bằng mũi sẽ đưa oxy vào sâu bên trong cơ thể, cũng như khiến bạn cảm thấy thư giãn. Hãy làm quen với việc thở chậm và sâu bằng mũi thường xuyên nhất có thể. Ngay cả trong những hoạt động thường ngày, bạn vẫn nên hít thở bằng mũi ở mọi nơi như: trường học, văn phòng, hay khi chạy bộ vào buổi sáng.

 

Tập thở nhanh

 

Thở nhanh có thể dễ dàng luyện tập thông qua các động tác kết hợp toàn thân ở cường độ cao. Điều này có thể được thực hiện bằng cách liên tục tung ra các Combo đòn đấm trên bao cát hoặc padwork. Giống như thở chậm, hay sử dụng một hơi thở nhanh cho mỗi chuyển động nhanh. Mục tiêu của bạn là làm quen với việc thở nhanh hơn bằng cách thở ra vừa đủ không khí cho mỗi chuyển động hiệu quả. 

 
- Hãy học cách thở, nó sẽ cho phép bạn có thời gian nghỉ ngơi, suy nghĩ và trở lại tấn công mạnh mẽ hơn -
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Danh sách so sánh