Định nghĩa mới về nhà vô địch boxing trong kỷ nguyên 4 đai

Định nghĩa mới về nhà vô địch boxing trong kỷ nguyên 4 đai

Thống nhất đai (Unified) và vô địch tuyệt đối (Undisputed) luôn là 2 khái niệm mà bất cứ võ sĩ chuyên nghiệp nào cũng đặt làm mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp của mình.

 

Boxing hạng nặng đã có những nhà vô địch tuyệt đối nào?

 

Ở thời điểm hiện tại, giới Boxing chuyên nghiệp được tổ chức và duy trì vị thế thông qua 4 danh hiệu tổ chức lần lượt là: WBC (World Boxing Council - Hội đồng Quyền Anh Thế giới), WBA (World Boxing Association - Hiệp hội Quyền Anh Thế giới), IBF (International Boxing Federation - Liên đoàn Quyền Anh Quốc tế) và WBO (World Boxing Organization - Tổ chức Quyền Anh Thế giới).

 

Sự tồn tại của 4 tổ chức này tạo thành thế “tứ trụ” giúp nền Boxing chuyên nghiệp thế giới cân bằng và phát triển hơn. Trong quá khứ, người hâm mộ chỉ có thể bỏ tiền ra để xem 2 võ sĩ tranh nhau 1 danh hiệu thế giới duy nhất. Tuy nhiên, giờ đây họ đã được  chứng kiến 1 cuộc chiến lớn hơn, cuộc chiến giữa các nhà vô địch…

 
Tyson Fury vs. Oleksandr Usyk start time, fight card, TV schedule, ring  walks - MMA Fighting
 

Dù có vài điểm bất đồng, những việc thành lập 4 tổ chức và khiến trận đấu của các nhà vô địch xuất hiện đã đem lại sức hút rất lớn đối với giới mộ điệu. Dù không biết là vô tình hay cố ý, nhưng nhìn chung họ đã tạo ra 1 định nghĩa mới về “Nhà vô địch” thông qua 2 danh hiệu Thống nhất đai (Unified Champion) và Vô địch tuyệt đối (Undisputed Champion). 

 

Nhà vô địch thống nhất đai (Unified Champion)

 

Nhà vô địch thống nhất đai được hiểu là người sở hữu từ 2 danh hiệu thế giới trong cùng 1 hạng cân trở lên. Cách duy nhất để có cơ hội tranh đai các đai vô địch ở tổ chức khác là họ phải đánh bại các đối thủ thuộc top ở hạng cân của tổ chức đã trao đai cho mình, bao gồm cả việc bảo vệ đai thành công sau lên ngôi. 

 

Nhà vô địch tuyệt đối (Undisputed Champion)

 

Không khó để hiểu, nhà vô địch tuyệt đối là võ sĩ thống nhất được toàn bộ đai vô địch của cả 4 tổ chức WBC, WBA, IBF, WBO trong cùng 1 hạng cân. Điều này là minh chứng rõ ràng nhất cho vị thế bá chủ hạng cân của họ.

 

Trong lịch sử Boxing, từ thời kì của WBC - WBA và sau này với sự góp mặt của IBF - WBO, nhà vô địch thống nhất đai luôn là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ võ sĩ Boxing chuyên nghiệp nào muốn khẳng định sức mạnh của mình. Kể từ thời kỳ WBO gia nhập nhóm "tứ trụ" vào năm 2004, đã có tổng cộng 9 võ sĩ giành được danh vị này. 

 

Bao gồm:

 

1. Bernard Hopkins (Light Heavyweight, 2005)
2. Jermain Taylor (Light Heavyweight, 2005)
3. Oleksandr Usyk (Cruiserweight, 2018-2019)
4. Canelo Alvarez (Super Middleweight, 2021- hiện tại)
5. Jermell Charlo (Light Middleweight, 2022- hiện tại)
6. Terence Crawford (Light Welterweight, 2017)
7. Josh Taylor ( Light Welterweight, 2021 - 2022)
8. Devin Haney (Lightweight, 2022 - hiện tại)
9. Naoya Inoue (Bantamweight, 2022 - hiện tại)

 

 

Bên cạnh đó, trong quá khứ khi còn ở kỉ nguyên 3 đai (WBC, WBA và IBF), huyền thoại Lennox Lewis là người cuối cùng đạt được danh hiệu này. Tuy nhiên, chưa có bất cứ nhà vô địch nào thống nhất được toàn bộ đai vô địch ở 2 hạng cân khác nhau.

 

Mãi đến cuối tháng 7/2023, cả thế giới lần đầu tiên được chứng kiến nhà vô địch tuyệt đối ở 2 hạng cân khác nhau là Terence Crawford (40-0, 31 KOs), lần lượt là Welterweight và Super-Lightweight. Nối tiếp thành tích bất hảo này chính là Quái vật Nhật Bản - Naoya Inoue (27-0, 24 KO), với thành tích thống nhất toàn bộ đai vô địch ở cả 2 hạng cân Bantamweight và Super-Bantamweight.

 

Có thể là hình ảnh về 3 người và văn bản

 

Mới đây nhất, chủ nhân của danh hiệu vô địch tuyệt đối hạng nặng đã được xác địch là Oleksandr Usyk (22-0, 14 KO), người vừa đánh bại Tyson Fury để thống nhất toàn bộ 4 đai vô địch danh giá. Qua đó, chính thức trở thành người thứ 3 vô địch tuyệt đối ở cả 2 hạng cân nặng nhất Boxing là Cruiserweight và Heavyweight.




← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Danh sách so sánh